Lưu ý sử dụng thuốc xịt mũi cho bà bầu an toàn

Theo chỉ định của bác sĩ

- Nguyên tắc đầu tiên mà các mẹ bầu cần phải lưu ý là tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc xịt thông mũi. Khi có những dấu hiệu như ngạt mũi thì mẹ cần tới bác sĩ để được thăm khám và kê đơn thuốc. Tránh việc mua thuốc theo lời khuyên của người khác. 

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: chọc ối có nguy hiểm không

- Mặc dù thuốc xịt được cho là an toàn hơn so với thuốc uống nhưng không phải loại thuốc nào phụ nữ mang thai cũng có thể sử dụng. Nhất là với trường hợp những mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm, hay bị dị ứng thì rất cần phải cẩn thận. 


Mẹ bầu chỉ nên sử dụng thuốc xịt mũi khi có chỉ định của bác sĩ. (Ảnh minh họa)
Nên sử dụng trong thời gian ngắn

- Mặc dù thuốc xịt thông mũi có thể giúp giảm tình trạng ngạt mũi nặng cho bà bầu. Tuy nhiên với một số loại thuốc không thể sử dụng lâu dài, tối đa chỉ được dùng trong 3 ngày. 

- Kể cả với những thuốc được cho là đảm bảo an toàn đối với thai phụ thì việc dùng trong một thời gian dài cũng dẫn đến việc phụ thuộc vào thuốc. Thậm chí nó còn khiến cho tình trạng nghẹt mũi trở nên nặng hơn, thủng vách ngăn mũi và phải chữa trị bằng phẫu thuật. Mẹ bầu nên lưu ý rằng thuốc xịt mũi chỉ có thể hỗ trợ chứ không phải là thuốc chữa bệnh.
Không dùng thuốc xịt mũi kết hợp co mạch

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: xét nghiệm double test là gì

Các bác sĩ khuyến cáo bà bầu không nên sử dụng thuốc xịt mũi kết hợp co mạch vì nó chứa các chất có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi. Kể cả với những người bình thường thì cũng tránh dùng thuốc xịt mũi kết hợp co mạch thường xuyên và kéo dài. Dù có tác dụng rất nhanh nhưng rất dễ khiến người dùng bị lờn thuốc.

Nhận xét